Thứ Năm, 18 tháng 10, 2007

Đôi điều về Lịch Vạn sự

Có một số người kể cả người nhà tôi, thường hay mua cuốn lịch Vạn sự bìa mỏng mầu vàng bán (Xem hình ảnh dưới đây) ở vỉa hè hay một số quầy sách. Cuốn này không biết tác giả là ai, chỉ có biệt danh là HT và không có Nhà Xuất bản.

Trong cuốn "Bàn về Lịch Vạn Niên", NXB Văn hóa dân tộc, năm 2002, các tác giả Tân Việt, Thiều Phong đã thẳng thắn chỉ ra nhiều điều sai trái của cuốn Lịch Vạn sự đó.

Bạn hãy xem trang 4 thì khắc rõ:

“Riêng năm Quý Dậu (1993) chúng tôi được xem 8 cuốn lịch Vạn sự. Tám cuốn đó chèo chống nhau nhiều, cùng một ngày, cuốn X ghi: “nên xuất hành, giá thú…”, cuốn Y ghi: “Kỵ xuất hành, giá thú”. Có cuốn ghi: Tháng Giêng, ngày Sửu trực kiến. Tháng: 2, 3, 4… cho đến tháng chạp vẫn ngày Sửu trực Kiến,…”

“Hơn nữa, để câu khách, một số “Lịch Van sự” còn cài thêm những nội dung không dính dáng gì đến lịch: Thí dụ: cách giải sao Thái bạch dùng bùa phép như thế nào…”

Trước tình hình đó, chúng tôi đã mạo muội biên soạn một chương trình Lịch Vạn sự, dựa trên các tác phẩm chính thức, được Bộ Văn hóa cho phép xuất bản, rồi mày mò tìm ra các quy luật, các thuật toán và nhờ đến máy vi tính để chuyển hóa thành Lịch Vạn sự trên máy Vi tính để giúp mọi người tra cứu.

Chương trình này còn đang được bổ sung thêm cho hoàn chỉnh, mong bạn đọc góp ý thêm để nó ngày càng đầy đủ và chính xác.

Lịch Vạn sự chủ yếu dùng để xem chọn ngày lành, tháng tốt, giờ tốt/xấu hướng tốt/xấu (Giờ và Hướng ở đây, là tính theo giờ và hướng tại nơi cư ngụ của bạn), ngày xung/tháng hạn để lo cho công việc của mình được tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, nó cũng chỉ là kết quả của xác suất thống kê (luật số lớn) và của kinh nghiệm nhiều đời của các dân tộc Á Đông. Nó không phải là một định luật và đừng có tin tưởng quá!

Do vậy, cũng nên tùy hoàn cảnh mà biến báo, không nên cứ dập khuôn theo Lịch Vạn sự mà có thể hỏng việc.

Chương trình này không cần phải cài đặt phức tạp, mà chỉ cần làm như sau:

Download file VanSu.exe v2.48 () ở dạng nén này xuống máy của bạn. Kích vào là tự giải nén ra thành Thư mục VANSU, trong đó có HuongDan.doc. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Đây là phiên bản dùng cho máy từ cấu hình thấp đến cao, được lập trình bằng ngôn ngữ Pascal 7.0 nâng cao, hỗ trợ các ứng dụng: Bàn phím, Màn hình, Con chuột, Font chữ Việt và Lịch Âm-Dương. Bạn có thể xem kỹ thuật lập trình này qua cuốn sách Lập trình TURBO PASCAL hỗ trợ ứng dụng.

Tuy for DOS nhưng chương trình vẫn có thể chạy được trong Windows, nếu theo đúng sự chỉ dẫn cài đặt trong HuongDan.doc.

Hiện nay phiên bản for WIN đang được thiết kế lại sau khi bản for DOS hoàn thành thật mỹ mãn.

Không có nhận xét nào: